Để phát hành sự kiện thời sự
Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.
ngôn ngữ tự nhiên là phương tiện hoàn hảo nhất, tin tức nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao dịch và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể diễn tả một cách tùng tiệm nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và xã hội, song song diễn tả những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.
đinh hướng xuất bản tin tức thị trường Đối với Tin, đoạn khai mạc có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm vấn người đọc. Đoạn mở đầu của Tin phải chứa đựng được thông điệp cốt lõi, cốt tử nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông tin.
- Đoạn mở đầu phải đảm bảo được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…
Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:
+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.
+ Có giá trị thông báo thời sự.
+ phản chiếu được khía cạnh tiêu biểu của sự kiện.
+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb
Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:
+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông tin mà ảnh đã có.
+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản chiếu về sự kiện một cách đầy đủ và xác thực.
Do Tin đề đạt những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp phản ảnh nội dung. yêu cầu chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin chủ chốt nhất.
https://news-gle.com/thu-thuat/
Kỹ năng biên tập sự kiện người nổi tiếng Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó thu nhận phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.
Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?
- Tin thông tin điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.
- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, văn pháp, giọng điệu.
- tiếng nói của tin diễn tả rõ tính chất thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như không có sự chuốt về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản chiếu…).
Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối tuốt quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.
Đào tạo soạn thảo nội dung thời sự Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…
Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và từng lớp thỉnh thoảng mang lại lượng thông báo, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tế của cuộc sống.
Có bốn điểm then chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:
- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.
- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.
- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay thức thì.
- Chương trình chỉ có âm thanh nên thảy ý nghĩa phải được duyệt y lời nói và giọng nói.
cho nên người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao tiếp thông thường. Chính vì thế bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.
tuyển lựa sự kiện
Đây là bước đi quan yếu trước hết. Một sự kiện được chọn lọc để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:
+ Xác thực: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...
+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước hết phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .
+ tiêu biểu : Trong đời sống có muôn ngàn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin phản chiếu phải tiêu biểu cho sự vận động đích thực của đời sống.
Khóa học soạn thảo tin tức thời sự đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông báo chân thực làm người nghe bị cuộn quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng tiếp nhận là người nghe nên trí nhớ tượng, sự hệ trọng của đối tượng hết sức phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, gu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung có ích và hấp dẫn người nghe.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét